baner

baner
Luyện thi TOEIC luyện thi IELTS

clean-5

Bstudent.net. Được tạo bởi Blogger.

SÁCH TOEIC

Budaya

ngữ pháp toeic

trung tâm toeic

kota

toeic very easy

» » » Luyện nghe Toeic với T636 để chinh phục PART 3 & 4

Part 3,4 trong kì thi toeic tại IIG là phần khó nhất trong phần Nghe Hiểu (L/C) nó đòi hỏi thí sinh phải thưc sự nghe tốt. Nếu trong Part 1 và 2 thí sinh phần nào có thể dựa vào các chiến lược luyện nghe toeic để tìm ra các đáp án đúng thì Part 3, 4 hoàn toàn dựa vào nội dung mà thí sinh thật sự hiểu từ bài đối thoại. Trên thực tế, câu hỏi của Part 3,4 có rất nhiều "Bẫy", nhằm kiểm tra khả năng nghe thật sự của thí sinh.

1- Đặc điểm cần biết về Part 3, 4 khi luyện nghe Toeic .

Nhiều người khi học và ôn sách luyện thi TOEIC chỉ chú ý đến tips, cách làm và ngay lập tức lao vào  làm đề thi thử toeic mà không chú ý đến các đặc điểm của phần nghe Part 3,4 trong luyện nghe toeic . Điều này là một sai lầm trong quá trình học. Tương tự như trước khi ra trận thì cần phải tìm hiểu đối thủ của mình là ai? Thực lực ra sao mới có thể đưa ra các quyết sách đúng đắn đúng không? Nếu nắm được các đặc điểm của Part 3,4 bạn sẽ biết cách phân bổ thời gian cho từng câu, biết khi nào sẽ làm gì...
Part 3 – Short Talks: gồm 30 câu hỏi (câu 41 – câu 70). Thí sinh sẽ nghe Direction của Part 3 trong khoảng 30 giây. Mỗi bài đối thoại (Conversation) có ba câu hỏi và câu hỏi cũng sẽ được đọc qua băng. Sau khi nghe câu hỏi, thí sinh có 8 giây để tìm lựa chọn trả lời đúng cho mỗi câu hỏi. Bài đối thoại tăng từ W (Women) - M (Man)-W lên W-M-W-M và câu hỏi cũng dài hơn.
Part 4 – Short Conversations: gồm 30 câu hỏi (câu 71 – câu 100). Thí sinh sẽ nghe Direction của Part 4 trong khoảng 28 giây. Mỗi bài độc thoại (Talk) có ba câu hỏi và câu hỏi cũng sẽ được đọc qua băng. Mỗi bài độc thoại có khoảng 100-120 từ và kéo dài khoảng 25-35 giây.
Có thể phân chia Part 3, 4 New Toeic theo tiêu chí:
  • Nội dung
Part 3 có các chủ đề để luyện nghe toeic hay gặp liên quan  đến Occupations (nghề nghiệp), Activities (hoạt động), Time, Locations (thời gian, nơi chốn), Reasons (lý do).
Part 4 có 4 hình thức chính: Weather – thời tiết, Anouncements – thông báo (recorded anouncements, special anouncements, business anouncements), News-tin tức, Advertisements – quảng cáo.
  • Dạng câu hỏi.
Về dạng câu hỏi, cả Part 3 và Part 4 đều có thể chia theo về các câu hỏi Wh (Who, What, Where, When, How, Why) là chính, các kiểu hỏi Yes-No question, question tag không đáng kể.
Như vậy khi luyện nghe toeic Part 3, 4 nên nghe đa dạng các chủ đề để quen tai và quen với mạch nội dung của các bài nghe. Những bạn nghe tốt phần Part 2 Toeic: Question-Response sẽ có lợi thế nhiều khi nghe Part 3, 4 do có khả năng nhận dạng tốt các dạng câu hỏi và cách trả lời.

2-Một số khó khăn khi làm nghe Toeic Part 3, 4

  • Không đọc kịp nội dung hỏi và trả lời.
  • Không nhớ được nội dung trả lời
  • Không nghe được
            Thứ nhất, không nghe được nội dung: nguyên nhân là do chủ yếu là do chưa quen với phát âm hoặc người nói nói quá nhanh trong bài nghe toeic. Điều này là bình thường, ngay cả trong giao tiếp hàng ngày bằng tiếng Việt. Chẳng hạn như bạn là người miền Bắc, học đại học với bạn H là người Huế. Nếu bạn đó nói giọng miền Bắc bạn sẽ dễ dàng nghe được, còn nếu nghe bạn H nói chuyện qua điện thoại với gia đình bằng tiếng Huế thì bạn nghe được bao nhiêu %. Tương tự với tiếng Anh cũng vậy, bạn quen nghe tiếng Anh giọng Mỹ nhưng trong các bài luyện nghe toeic lại có cả tiếng anh giọng Anh, giọng Úc, giọng New Zeland. Cách khắc phục chủ yếu là nghe đi nghe lại nhiều lần bài nghe để quen với phát âm, tốc độ nói, ghi nhớ các tình huống nghe, đồng thời dựa trên ngữ cảnh để đoán nội dung. Thông thường số tình huống khi luyện nghe Toeic là cố định, sau một thời gian học và luyện đề nghe Toeic, bạn sẽ phủ hết được các tình huống nghe thường gặp trong đề thi Toeic.
Thứ hai, không đọc kịp và không nhớ kịp nội dung,một số tips  luyện nghe toeic như sau sẽ giúp ích cho bạn: 1. Tranh thủ thời gian Direction của các phần để đọc trước câu hỏi và câu trả lời. 2. Sau khi nghe xong 1 đoạn nghe, trả lời 3 câu hỏi kèm theo và nhanh chóng chuyển sang 3 câu tiếp 3. Học thuộc các bài nghe.
cach-chinh-phuc-listening-toeicThứ ba là vốn từ vựng toeic của bạn còn hạn chế , đây có lẽ là nguyên nhân lớn khiến bạn không nghe được các từ vựng toeic trong bài thi . Vì vậy các bạn cần phải bổ sung làm giàu thêm kho từ vựng toeic của mình một cách lâu dài vững chắc ,  để học và nhớ được từ vựng toeic hay gặp một cách hiệu quả các bạn có thể xem thêm bài :

3-Cách chinh phục Part 3 và Part 4

Nên đọc câu hỏi trước khi nghe

- Bạn nên đọc trước câu hỏi và các câu trả lời cho sẵn. Mỗi bài đối thoại có 3 câu hỏi và mỗi câu hỏi có 4 lựa chọn. Việc đọc trước sẽ giúp bạn định hướng rất tốt khi luyện nghe toeic và cách chọn đáp án đúng  . Tuy nhiên, nếu không đủ thời gian để đọc tất cả thì ít nhất bạn nên đọc phần câu hỏi.
Bạn nên tận dụng thời gian kiểm tra lại Part 2 và thời gian đọc phần hướng dẫn (directions) để xem trước câu hỏi.
- Hai câu hỏi được đọc cách nhau 8 giây. Trong 8 giây này, bạn phải chọn câu trả lời. Nếu vẫn còn thời gian sau khi đã chọn xong, bạn nên xem trước câu hỏi tiếp theo.
- Xem xét thật kỹ dạng câu hỏi nghe khi luyện nghe toeic, hiểu câu hỏi hỏi về ai? Cái gì? Sự việc gì?...
- Bạn nên đặc biệt chú ý đến đối tượng được hỏi: là nam hay nữ, là một trong hai người nói hay là nhân vật thứ ba. Khi chú ý phần này, bạn sẽ nghe có trọng tâm hơn.
đọc các đáp án cho sẵn trước khi nghe

Đọc trước các đáp án cho sẵn

Bạn nên đọc các đáp án cho sẵn, ưu tiên cho các đáp án dài, nếu cả 4 đáp án đều dài thì ưu tiên cho các câu (C) và (D) vì xác suất (C) hoặc (D) được chọn làm đáp án đúng cao hơn (A) và (B).

Nên vừa nghe Toeic vừa giải quyết câu hỏi

Khi làm Part 3, bạn nên theo trình tự sau:
1)     Đọc trước câu hỏi của phần nghe
2)     Nghe đoạn đối thoại
3)     Đánh đấu chọn câu trả lời đúng nhất vào phiếu bài làm
4)     Đọc trước câu hỏi của đoạn tiếp theo. Nếu bạn chờ đến khi nghe xong mọi thứ mới chọn câu trả lời thì bạn sẽ không có thời gian để xem các câu hỏi tiếp theo.

Không nên mải suy nghĩ về câu hỏi nghe toeic đã qua

Bạn nên bỏ tâm lý mải suy nghĩ về những câu hỏi mình không chắc về đáp án trong những câu nghe đã qua. Mà nhanh chóng tập trung chuyển sang câu hỏi tiếp theo để có thể bắt được những thông tin đúng trong bài. Vì dù có băn khoăn thế nào đi nữa bạn cũng không thể nghe lại lần nữa.

4.Phương pháp nghe Toeic 636 cho Part 3, Part 4 khi luyện nghe TOEIC

Buớc 1: Đọc 6 câu hỏi và phương án trả lời B tương ứng từng câu (gồm Conversation/Talk 1 và Conversation 2)
Bước 2: Đọc kỹ 3 câu hỏi và các phương án trả lời tương ứng (Conversation 1) trước khi băng đọc nội dung Conversation/Talk. Băng bắt đầu chạy, bạn chú ý lắng nghe, vừa nghe vừa trả lời. Điền phương án chọn vào Answer Sheet.
Bước 3: Tiếp tục đọc 6 câu hỏi và phương án trả lời B tương ứng từng câu (gồm Conversation/Talk 2 và Conversation 3). Với mỗi Conversation/Talk gồm 3 câu cần trả lời, các bạn lại quay về bước 1.
Quá trình của phương pháp nghe Toeic 636 là một vòng lặp.

Diễn giải chi tiết Phương pháp luyện nghe Toeic 636  cho Part 3, Part 4 New TOEIC

1) Tại sao đọc 6 câu hỏi, tại sao lại là phương án B
- Đọc 6 câu hỏi trong đó có 3 câu tiếp để đầu óc mình có thời gian ngấm nội dung.
- Khi đọc phương án B, tự khắc mắt sẽ nhìn thấy các phương án A, C, D, đây là 1 trong các kỹ thuật mở rộng tầm đọc của mắt trong môn Speed Reading. Ngoài ra, khi đọc phương án B gắn với câu hỏi sẽ giúp ta nhớ được câu hỏi rõ hơn vì có sự logic, gắn kết.
2) Sử dụng Phương pháp nghe T636 khi luyện nghe toeic có lợi gì trong điều kiện ETS không cho take note khi thi?
1. Dễ nhớ hơn.
Mỗi Conversation/Talk được đọc tối thiểu 2 lần (đối với Conversation/Talk 1) và tối đa 3 lần (với các Conversation khác). Theo quy luật lặp lại của trí nhớ, nhiều khả năng sẽ nhớ được nội dung hơn.
2. Tạo ra "sự nghe chủ động".
Do nắm trước, nắm vững được câu hỏi và các phương án trả lời (2-3 lần đọc) nên khả năng "bắt" được thông tin lúc vừa nghe vừa làm bài cao hơn.
3. Quản lý tốt thời gian.
Có sự điều chỉnh nhịp độ đọc thay vì sử dụng một tốc độ đọc duy nhất, có lúc đọc lướt (trong Bước 1, T6) để tiết kiệm thời gian cho nghe toeic , có lúc đọc kỹ (trong Bước 2, T3) để nắm vững nội dung sắp nghe, chuẩn bị cho việc trả lời.
4.Giảm bớt sự căng thẳng cho não.
Với cách làm truyền thống, nhất là khi không được Take Note, người thi TOEIC sẽ cố gắng đọc thật nhanh, cố gắng nhớ nội dung 3 câu hỏi và 12 phương án trả lời ngay trong 1 lần đọc. Điều này khiến cho não luôn trong trạng thái căng thẳng cao nhất (vì luôn trong trạng thái ghi nhớ cưỡng ép), đặc biệt là những Conversation/Talk sau.
Ngược lại, với phương pháp nghe Toeic 636, người thi TOEIC giảm bớt được lượng thông tin cần nhớ khi nghe toeic một lúc do thông tin được chia làm ba lần, do đó áp lực ghi nhớ được chia ra 3 lần trong 3 bước Toeic 636). Thông tin sẽ 'tự động" nhớ trong đầu do vận dụng nguyên lý ghi nhớ bằng cách "lặp lại" .
Hi vọng bài viết trên sẽ giúp ích được các bạn trong việc luyện thi toeic nói chung và chinh phục phần nghe Toeic part 3 và 4 nói riêng . Đạt điểm cao khi nghe Toeic không hề khó nếu các bạn có phương pháp luyện tập nghe đúng đắn và phù hợp . Chúc các bạn luyện thi toeic  thành công và để đạt điểm cao khi thi Toeic .

TÁC GIẢ BÀI VIẾT: Unknown

TOEIC very easy !

Blogsite: http://veryeasytoeic.blogspot.com/ .
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Bình luận